BạN GáI Cũ 'GóP PHầN' đưA SBF VàO Tù THế NàO

Tòa án dựa trên nhiều lời khai từ Caroline Ellison, bạn gái cũ của Sam Bankman-Fried, để làm bằng chứng kết án 25 năm tù với nhà sáng lập FTX.

Theo CNBC, khi đưa ra bản án đối với Sam Bankman-Fried (SBF) ngày 28/3, thẩm phán Lewis Kaplan của tòa Quận Nam New York nhiều lần dẫn lời khai từ Caroline Ellison, bạn gái cũ của bị cáo. Cô cũng là người đầu tiên được SBF tuyển dụng vào đế chế tiền số của mình.

"Tôi tiếp tục quay lại lời khai của Ellison rằng Bankman-Fried biết điều đó là sai, hành vi đó là phạm pháp", Kaplan nói khi đưa ra mức án 25 năm tù đối với SBF.

Caroline Ellison là nhân chứng chính của Bộ Tư pháp Mỹ trong vụ bắt giữ Sam Bankman-Fried. Trong thỏa thuận nhận tội vào tháng 12/2022, cô đồng ý cung cấp cho bồi thẩm đoàn các tin nhắn, văn bản, tài liệu, bản ghi âm bí mật liên quan đến SBF và FTX. Đây là những bằng chứng quan trọng để tòa kết án cựu CEO 9x với 7 tội danh lừa đảo.

Dựa trên tài liệu có được, luật sư Manhattan Damian Williams kết luận: "Những lời nói dối có chủ đích và liên tục của Bankman-Fried đã thể hiện sự coi thường trắng trợn khách hàng và thiếu tôn trọng luật pháp. Tất cả chỉ để âm thầm lợi dụng khách hàng".

Ngoài là bạn gái cũ, Ellison còn được bổ nhiệm làm người điều hành quỹ phòng hộ Alameda Research. Cô nhận tội lừa đảo chuyển khoản, âm mưu lừa đảo hàng hóa, âm mưu lừa đảo chứng khoán và âm mưu rửa tiền. Tuy nhiên, Ellison dự kiến nhận mức án phạt nhẹ do đã chấp thuận đứng ra làm chứng.

Caroline Ellison được ví như bóng hồng đứng sau thảm họa FTX. Năm 2018, khi làm việc tại công ty giao dịch Jane Street ở Phố Wall, Ellison được SBF thuyết phục về làm cho Alameda Research. Cựu CEO 9x vẽ ra viễn cảnh thu về hàng tỷ USD với mục đích cuối cùng là làm từ thiện.

Khi SBF rời quỹ này để tập trung toàn thời gian vào FTX, Ellison đảm nhận vị trí đồng CEO. Là một trong những nhân vật nữ hiếm hoi điều hành công ty tiền số, cô tỏ ra không áp lực, kể cả khi Alameda Research bị cáo buộc sử dụng tiền của FTX cho mục đích riêng.

"Họ đã sống trong một thế giới mạo hiểm. Toàn bộ mục tiêu của họ là tối đa hóa của cải. Họ không sợ gì khác ngoài quan tâm đến vấn đề đó", một cựu nhân viên đời đầu của Alameda Research nói.

Theo CoinDesk, Ellison hẹn hò với Bankman-Fried nhưng không còn quan hệ tình cảm từ trước khi vụ sụp đổ FPT diễn ra. Dù vậy, một giám đốc thương hiệu của FTX nói thỉnh thoảng họ vẫn thanh toán hóa đơn cho nhau, kể cả những thử nhỏ như bắp cải, gas, dịch vụ giặt ủi.

Trong phiên tòa ngày 10/10/2023, Ellison ra làm chứng và gây bất ngờ khi công khai nhiều chi tiết mới về Sam Bankman-Fried như tham vọng chính trị, thói quen đầu tư mạo hiểm cũng như những sở thích đặc biệt của nhà sáng lập FTX.

Ngoài án tù 25 năm, thẩm phán ra lệnh tịch thu 11,02 tỷ USD tài sản của Sam Bankman-Fried. Số tiền này sẽ được sử dụng để trả nợ cho nạn nhân trong quá trình phá sản của FTX.

Sau quyết định của tòa án, nhiều người cho rằng mức án quá nhẹ với nhà sáng lập FTX. "Thẩm phán tuyên phạt anh ta ít hơn Chelsea Manning (35 năm) vì một tội ác tồi tệ hơn nhiều", cựu điệp viên Edward Snowden nói trên X, đề cập bản án năm 2013 của Manning vì vi phạm Đạo luật Gián điệp.

Còn Terrence Yang, CEO Swan Bitcoin, nói với Cointelegraph: "Công lý không được thực thi và 25 năm là quá nhẹ sau những ảnh hưởng của FTX và lời khai man của SBF". Yang cho rằng thiệt hại SBF gây ra vô cùng nghiêm trọng. "Anh ta hủy hoại rất nhiều gia đình. Hành vi thiếu ăn năn như sát muối vào vết thương của các nạn nhân", Yang nói thêm.

Khương Nha

Đọc bài gốc tại đây.

2024-03-29T12:14:05Z dg43tfdfdgfd