MộT Tổ DâN PHố KON TUM Có đếN 11 TRANG TRạI Gà HOạT độNG, BốC MùI HôI THốI

Nhiều người dân tại tổ dân phố 10, P. Duy Tân, TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) liên tục phản ánh nhiều trại gà trong khu dân cư gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu dân phố 10 (P. Duy Tân, TP. Kon Tum) có khoảng 11 trại gà với quy mô từ 2.000 con trở lên. Trong những ngày Kon Tum nắng nóng đỉnh điểm, mùi hôi nồng nặc, gây ảnh hưởng sinh hoạt của hàng trăm hộ dân tại đây.

Trước đây, các trang trại gà được quy hoạch xây dựng trên đất nông nghiệp. Lúc ấy, dân số ít nên không gây ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng những năm gần đây, chính quyền cấp đất cho các hộ tái định cư, số hộ dân tăng lên khiến điều này trở thành vấn đề nan giải.

Bà Châu Thị Phúc (ngụ tổ dân phố 10) chia sẻ: “Mùi hôi thối bốc lên cả ngày, nhất là khi có gió thì mùi hôi lan ra. Đặc biệt là mỗi lần các xe chở phân gà đi qua, không ai ngửi nổi. Mặc dù nhiều lần ý kiến trực tiếp, nhưng có chủ trại gà phủ bạt, có người thì không nên rất ô nhiễm".

“Mỗi lần họp dân phố, tôi đều ý kiến nhưng chỉ có giải pháp tạm thời như rải thêm vôi, thêm thuốc để hạn chế mùi hôi. Nhiều năm sống chung với mùi hôi thối, tôi cảm thấy bất lực và lo lắng cho sức khỏe của gia đình, lẫn mọi người trong xóm”, bà Phúc nhấn mạnh.

Bà Minh (cũng ngụ tổ dân phố 10) cho biết, các trang trại gà ở khu vực này nuôi đến hàng chục ngàn con nên không thể tránh khỏi việc bốc mùi, nhất là khi có gió và mưa.

“Tôi mong muốn chính quyền quan tâm đến đời sống, an sinh xã hội của người dân, có thể quy hoạch, di dời các trại gà đến nơi phù hợp. Điều này vừa giúp các chủ trang trại gà yên tâm sản xuất, vừa đảm bảo sức khỏe cho người dân”, bà Minh bày tỏ.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch UBND phường Duy Tân (TP. Kon Tum) - cho biết: “Tổ dân phố 10 hiện có khoảng 11 trại gà với quy mô đàn từ 2.000 con trở lên. Năm 2009 các hộ bắt đầu mô hình làm chuồng gà, nhưng vì dân cư thưa thớt nên chưa ảnh hưởng. Sau này, dân cư bắt đầu đông nên phản ánh rất nhiều về tình trạng bốc mùi hôi thối ở các trại gà. Phường đã nhiều lần đến trực tiếp kiểm tra, nhắc nhở, các chủ trại gà cũng có những biện pháp giảm mùi hôi như mua thức ăn cho gà có chứa hàm lượng chống mùi, khi ủ phân thì rắc thêm vôi... Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển phân gà thì vẫn chưa thể giảm thiểu triệt để mùi hôi thối.

Nhiều chủ trại gà đã xin ý kiến nâng cấp, sửa chữa chuồng gà khép kín nhưng không thể thực hiện vì tổ dân phố này nằm trong khu quy hoạch. Vì vậy, Phường đã có những biện pháp khắc phục cụ thể như chủ trương giảm đàn, từ 80.000 con xuống còn 60.000 mỗi năm để giảm thiểu mùi hôi thối. Mặc dù đã có đề xuất quy hoạch về vùng chăn nuôi gà tập trung, nhưng vì điều kiện kinh tế và quãng đường di chuyển xa nên vẫn chưa thể thực hiện".

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-09T23:39:17Z dg43tfdfdgfd