ĐEN VâU, DOUBLE2T THắNG LớN ở GIảI CốNG HIếN

Đen Vâu là Nam ca sĩ của năm còn Double2T thắng danh hiệu Nghệ sĩ mới, tại giải Cống Hiến 2024.

Tại buổi lễ tối 27/3, Đen Vâu xúc động phát biểu: "Tôi vẫn nghĩ rap là thể loại âm nhạc ngoài luồng, chưa có nhiều người đón nhận, nên không thể tin mình có được vinh dự lớn lao này. Khi đứng ở đây, trong không gian Nhà hát Lớn, nơi mà hơi thở nghệ thuật thấm đẫm vào từng viên gạch, tôi cảm thấy không gì tuyệt vời hơn. Tôi biết ơn tình cảm khán giả, biết ơn sự mở lòng, bao dung của hội đồng thẩm định, những nhà phê bình, đã cho những người theo đuổi thứ âm nhạc hơi kỳ quặc như Đen tỏa sáng và cống hiến".

Trước đó, rapper thắng MV của năm với video nhạc Nấu ăn cho em. Anh nói: "Để có những hình ảnh trong MV, tôi và các thành viên êkíp đã cãi nhau nhiều vì không biết xử lý mọi thứ thế nào. Cuối cùng, chúng tôi thống nhất để cuộc sống của các thầy cô và em nhỏ vùng cao, ước mơ và nỗ lực của họ, hiện ra một cách chân thật nhất. Những MV như Nấu ăn cho em là công cụ khơi gợi tình yêu, lòng nhân ái của mỗi con người".

Rapper có một năm hoạt động sôi nổi khi tổ chức concert Show Của Đen ở TP HCM và Hà Nội, gây chú ý với MV Nấu ăn cho em. Trong MV, anh cùng bạn bè đến thăm học sinh tại hai điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, chuẩn bị cơm bán trú cho các em nhỏ. Tháng 6/2023, MV thu về 400 triệu đồng, được ca sĩ gửi cho dự án Nuôi Em - mục tiêu nuôi cơm, xây trường cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa.

Cuối năm ngoái, Đen Vâu là một trong 10 cá nhân nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia nhờ giúp 30.000 học sinh vùng cao được nhận suất cơm bán trú qua dự án.

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, 35 tuổi, quê ở Hạ Long (Quảng Ninh). Trước khi đi hát, Đen Vâu từng làm nhân viên thu gom rác thải suốt bảy năm. Anh có nhiều fan nhờ các ca khúc đậm chất đời, gửi gắm tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống.

Rapper khác là Double2T cũng lập cú đúp tại giải. Anh thắng hai hạng mục: Nghệ sĩ mới của năm, Ca khúc của năm (À lôi). Nghệ sĩ phát biểu ít vì hồi hộp. Anh cảm ơn êkíp, khán giả đã ủng hộ, cho biết mong muốn có thêm nhiều sản phẩm đóng góp cho nhạc Việt. Rapper thông báo ra mắt ca khúc Đánh cắp mặt trời, nói về dự án mang điện lên vùng cao vào cuối tháng 3.

Rapper tên thật là Bùi Xuân Trường, 27 tuổi, sinh ra trong gia đình không khá giả ở Tuyên Quang, là thợ cắt tóc trước khi vào làng nhạc. Anh vô địch Rap Việt mùa ba, nổi tiếng với ca khúc À lôi - hiện tượng âm nhạc của năm qua.

Hòa Minzy thắng giải Nữ ca sĩ của năm. Cô nói: "10 năm qua, tôi đã cố gắng tìm tòi một Hòa Minzy đặc sắc nhất, nhưng rồi cứ mải chạy theo xu hướng, theo những gì mình cho là hay ho. Năm 2023, tôi mới tìm thấy chính mình, thấy con đường âm nhạc phù hợp, đó là truyền tải, phát huy những giá trị văn hóa đẹp đẽ, qua dự án Thị Mầu".

Cô cảm ơn gia đình, êkíp, tri ân nghệ sĩ chèo Thu Huyền đã đồng hành khi thực hiện MV Thị Mầu. Cuối bài phát biểu, cô cho biết sẽ nỗ lực trong âm nhạc để có thể cống hiến cho xã hội, bằng cách giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hơn.

Hòa Minzy tên thật là Nguyễn Thị Hòa, 29 tuổi, từng đoạt giải quán quân chương trình Học viện Ngôi sao năm 2014. 10 năm hoạt động âm nhạc, cô có các bài hit như Rời bỏ (Vũ Huy Hoàng), Không thể cùng nhau suốt kiếp (Mr Siro), Nếu mai này xa nhau (Nguyễn Minh Cường).

Sự kiện diễn ra trong ba tiếng, khắc họa toàn cảnh bức tranh nhạc Việt năm qua với các đề cử ở nhiều hạng mục. Những nghệ sĩ nhận đề cử, chiến thắng được trẻ hóa so với nhiều mùa giải trước, chủ yếu thuộc gen Y, gen Z. DTAP lần thứ hai thắng giải Nhà sản xuất âm nhạc của năm.

Hứa Kim Tuyền thắng giải Nhạc sĩ của năm (với album Minh tinh). Sản phẩm cũng giúp Văn Mai Hương thắng giải Album của năm.

Giải Cống Hiến do báo Thể thao và Văn hóa tổ chức, ra đời năm 2004. Sự kiện nhằm tôn vinh các khám phá, sáng tạo đóng góp vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc. Giải do hơn 100 nhà báo theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo đài toàn quốc bình chọn. Từ năm ngoái, giải mở rộng sang lĩnh vực thể thao, nhằm vinh danh các cá nhân, tập thể có đóng góp cho làng thể thao trong nước.

Kết quả giải thưởng Cống hiến 2024

Lĩnh vực âm nhạc

1. Nghệ sĩ mới của năm: Double2T

2. Chương trình của năm: Một mình bao la (Đỗ Bảo x The Bros)

3. Chuỗi chương trình của năm: Thần tượng Âm nhạc - Vietnam Idol 2023

4. Nhà sản xuất của năm: DTAP

5. Bài hát của năm: À lôi (Sáng tác: Bùi Xuân Trường; Thể hiện: Double2T, Masew)

6. MV của năm: Nấu ăn cho em (Sáng tác: Đen; Thể hiện: Đen ft PiaLinh; Đạo diễn: Phương Vũ)

7. Album của năm: Minh tinh (Văn Mai Hương)

8. Nhạc sĩ của năm: Hứa Kim Tuyền

9. Nữ ca sĩ của năm: Hòa Minzy

10. Nam ca sĩ của năm: Đen

11. Ấn tượng Cống hiến: Chương trình nghệ thuật Đàn chim Việt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao

Lĩnh vực thể thao

1. Chiến tích thể thao của năm: Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu lọt vào Top 4 châu Á

2. Gương mặt thể thao của năm: VĐV Nguyễn Huy Hoàng - Đội tuyển Bơi quốc gia

3. Gương mặt trẻ thể thao của năm: VĐV Trần Thị Ngọc Yến - Đội tuyển Cầu mây quốc gia

4. Khát vọng Cống hiến: Trung tâm Bóng đá trẻ em VietGoal

Hà Thu

Đọc bài gốc tại đây.

2024-03-27T23:12:11Z dg43tfdfdgfd