TUấN HưNG đUốI GIọNG

TPO - Ở tuổi 45, Tuấn Hưng vẫn duy trì sức hút mà hiếm ca sĩ nào trên thị trường làm được, song giọng hát của nam ca sĩ ngày càng xuống theo thời gian.

Sự việc Tuấn Hưng mất giọng đột ngột, phải nghỉ hát giữa chừng đang là đề tài tâm điểm được bàn tán trên mạng. Nam ca sĩ cho biết anh vừa có đêm điển ở TP.HCM trước khi bay ngay về Hà Nội, góp mặt ở show có tên Gửi ngàn lời yêu. Giọng ca 45 tuổi đã công khai nói lời xin lỗi, xin hẹn khán giả ở đêm diễn tiếp theo hoặc hoàn tiền vé.

Tuấn Hưng lại gặp sự cố sức khỏe.

Xử lý chuyên nghiệp

Tuấn Hưng đã lường trước chuyện sức khỏe bất ổn nhưng vẫn cố bước lên sân khấu ở Hà Nội đêm 14/4.

Anh chia sẻ: “Mình thấy rất xấu hổ vì có những cái không kiểm soát được. Không khí ở miền Bắc mấy ngày nay đang khắc nghiệt. Hưng chủ quan, hôm qua hát ở TP.HCM, đến hôm nay bay ra bị tắt tiếng như thế này”.

7 năm trước, nam ca sĩ ngất xỉu khi vừa bước vào hậu trường đêm nhạc, phải nhập viện vì kiệt sức. Năm 2018, Tuấn Hưng dính cơn đau bụng, không gắng gượng nổi khi đã hát tới bài cuối cùng. Trong những sự cố trước đây của Tuấn Hưng, nam ca sĩ cho biết anh đều nhận thấy sức khỏe không nổi nhưng vẫn cố hoàn thành giao ước từ trước với khán giả và đơn vị tổ chức show.

Rất nhiều ca sĩ Việt từng rơi vào nghịch cảnh như Tuấn Hưng. Thay vì cố hát tiếp khi giọng đã khàn và cột hơi thều thào, Tuấn Hưng dứt khoát dừng lại. Có những khán giả đề nghị giọng ca Nắm lấy tay anh: “Anh cứ hát tiếp đi”. Nhưng Tuấn Hưng đáp: “Anh có nói được đâu mà hát”.

Sau lời xin lỗi khán giả, Tuấn Hưng nói không xứng đáng nhận thù lao ở đêm diễn này. Tiếp đó, nam ca sĩ hứa hoàn tiền vé. Với các khán giả không nhận hoàn hoàn vé, Tuấn Hưng hứa tổ chức thêm đêm diễn vào đúng một tuần sau để bù đắp cho khán giả. Sau cùng, giọng ca 45 tuổi quỳ gối, chắp tay xin lỗi.

Một khán giả bình luận: “Tuấn Hưng dừng đúng lúc, trước hết để giữ hình ảnh khi đã mất giọng, tiếp theo là sự tôn trọng cho khán giả ở dưới. Dừng hát đột ngột trong một show là kịch bản xấu nhất nhưng cách Tuấn Hưng xử lý phần quyền lợi của khán giả cho thấy sự chuyên nghiệp và chân thành”.

Tuấn Hưng vẫn giữ sức hút lớn ở tuổi 45.

Xuống phong độ?

Vụ việc Tuấn Hưng ngừng hát đột ngột ngay lập tức được cộng đồng mạng bàn tán. Điều này thể hiện sức hút của Tuấn Hưng vẫn rất lớn, dù nam ca sĩ đã “nhẵn mặt” trên thị trường sau hơn 20 năm làm nghề. Nhìn lại thị trường hiện tại, ở ngưỡng 45, không nhiều ca sĩ giữ được sức nóng như Tuấn Hưng.

Đó là kết quả của việc Tuấn Hưng và ê-kíp có những tính toán đúng, để sự nghiệp không bị lu mờ bởi lứa nghệ sĩ mới trên thị trường. Gần đây, Tuấn Hưng có hit Gấp đôi yêu thương, bất ngờ dẫn đầu danh sách âm nhạc thịnh hành trên YouTube. Một số hoạt động của Tuấn Hưng, như hát miễn phí trên ban công đã giúp nam ca sĩ liên tục gây “viral” trên mạng.

Tuấn Hưng là trường hợp đặc biệt của nhạc Việt. Âm nhạc của anh có sức hút trên thị trường, nhưng cũng hiệu quả để đánh vào các phân khúc khán giả tỉnh lẻ. Vậy nên khi chạy show, chủ nhân hit Tìm lại bầu trời “đánh” trên mọi mặt trận, từ những sân khấu sang trọng nhất cho đến bar, club.

Tần suất hoạt động của Tuấn Hưng vẫn rất dày. Thế nhưng, thứ quan trọng nhất mà anh có - giọng hát - lại dần đi xuống.

Trước khi dừng đột ngột ở show diễn ngày 14/4, Tuấn Hưng đã hát liên tiếp 6 bài. Vấn đề sức khỏe tác động đến chất lượng giọng hát của nam ca sĩ. Song, có một điều mà khán giả ngày càng thấy rõ là giọng hát của Tuấn Hưng đã xuống phong độ. Không phải riêng ở show này, mà những đêm diễn trong một năm qua, nhiều màn hát live của Tuấn Hưng khiến khán giả phải đặt dấu hỏi.

Đơn cử như màn live Nắm lấy tay anh của Tuấn Hưng trên một sân khấu ở Đà Lạt, anh không thể xử lý gọn các nốt cao. Vài tháng trước, Tuấn Hưng đứng cùng Khắc Việt, hát lại hit Vẫn nhớ nhưng chất giọng hiện tại đã khác xưa. Giọng hát gần đây của nam ca sĩ vẫn giữ đặc trưng về độ dày, khàn, nam tính nhưng thường không chạm tới nốt cao trong những ca khúc cũ của Tuấn Hưng.

Năm 2018, Tuấn Hưng hát trọn vẹn 20 bài trong live show Cảm ơn. Ngày ấy, chất giọng của nam ca sĩ đã đi xuống thấy rõ, điển hình anh hát chữ “ngàn”, trong Gửi ngàn lời yêu không còn cao vút, ngân dài như thời đỉnh cao. Sau 6 năm kể từ mốc live show Cảm ơn, sự nghiệt ngã của thời gian ngày càng tác động vào giọng hát Tuấn Hưng.

Sự cố ở đêm diễn ngày 14/4 của Tuấn Hưng là tai nạn. Song, một phần lý do là ở cách sắp xếp lịch trình, dàn trải giọng hát của nam ca sĩ, như anh nói: "Hưng chủ quan".

Không phải lần đầu Tuấn Hưng kiệt sức hoặc mất giọng vì lịch trình chạy show. Nếu không có tính toán kỹ hơn, những “tai nạn” kiểu như thế sẽ còn lặp lại với Tuấn Hưng.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-17T00:58:27Z dg43tfdfdgfd