TOM CROSS: NGườI CON đấT VIệT TRở Về NHà

Chuyến đi về Việt Nam dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, với Tom Cross - nhà dựng phim Whiplash và La La Land - cũng như một chuyến trở về.

Tom Cross (tên Việt là Minh Tâm) là nhà dựng phim gốc Việt đầu tiên đoạt giải Oscar. Tên tuổi anh gắn liền với những bộ phim xuất sắc như Whiplash La La Land. 

Chuyến đi về Việt Nam dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, với anh, cũng như một chuyến trở về bởi đây là nơi cha mẹ anh gặp nhau.

Trên Instagram cá nhân ngày 20-4, Tom Cross bày tỏ sau khi trở về Việt Nam, làm giám khảo HIFF, cũng như giao lưu với các nhà làm phim Việt Nam: 

"Thật là một vinh dự khi được tham gia vào Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất. Tôi cảm ơn đội ngũ tuyệt vời của HIFF đã mời tôi làm giám khảo hạng mục Phim đầu tay hoặc thứ hai. 

Cơ hội này đã đưa tôi cùng gia đình đến Việt Nam lần đầu tiên. Mẹ tôi và cha tôi gặp nhau ở thành phố này nên chuyến đi rất riêng tư và sâu thẳm. Tôi cảm động vì sự ấm áp của những con người tôi đã gặp và được truyền cảm hứng vì niềm đam mê điện ảnh của mọi người".

Đến Việt Nam là một chuyến đi thật đặc biệt với tôi vì cha mẹ tôi gặp nhau ở Sài Gòn hơn 50 năm trước và tôi đã luôn mong về đây. Tôi phấn khích và cảm động khi điện ảnh được tôn vinh ở TP.HCM. Thật ấn tượng khi tôi kết nối với những nhà làm phim Việt Nam, trò chuyện, thảo luận về điện ảnh, trao đổi về những gì chúng tôi đang làm.
TOM CROSS

"Cha mẹ tôi gặp nhau ở đây"

Tom Cross đăng tấm ảnh mặc bộ suit linen màu hồng nhạt trên thảm đỏ Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cùng những bức ảnh khác bên các nhà làm phim người Việt hoặc gốc Việt như Trịnh Đình Lê Minh, Phan Gia Nhật Linh, Lương Đình Dũng, Bảo Nguyễn…

Tom Cross là con trai của một bà mẹ người Huế - Loc Vo (Võ Hồng Lộc) và người cha Mỹ là ông Jim Cross.

Trong lễ bế mạc chuỗi sự kiện điện ảnh lớn của Việt Nam – HIFF 2024, các bản nhạc phim trong La La Land - bộ phim mà Tom Cross là người dựng và được đề cử một giải Oscar Dựng phim xuất sắc cũng như giành giải thưởng Dựng phim Mỹ (American Cinema Editor's Award) năm 2017 - vang lên trên sân khấu Nhà hát TP.HCM.

Những bản nhạc ấy đã nhận được dự tán thưởng của đông đảo khán giả, những người vốn yêu mến và có thể là thuộc làu làu các ca khúc nhạc phim. Nói với Tuổi Trẻ, Tom Cross bày tỏ sự bất ngờ khi một trong những bộ phim mình dựng lại được yêu thích đến vậy ở đất nước Việt Nam xa xôi.

"Khi tôi nghe mọi người nói rằng khán giả Việt Nam rất yêu mến La La Land, tôi rất xúc động. La La Land là một câu chuyện có nhiều yếu tố rất Mỹ. Nó diễn ra ở California, Hollywood, bởi thế nó riêng biệt. 

TIN LIÊN QUAN
  • La La Land: Chuyện tình yêu đôi ta ngày ấy đẹp như mơ…

  • “Rồi tay trống ấy có nổi tiếng không?”

Nhưng việc nhiều khán giả Việt Nam đồng cảm với câu chuyện cho thấy điện ảnh là ngôn ngữ toàn cầu, khi bạn kể một câu chuyện qua ngôn ngữ điện ảnh, nó có thể chạm đến nhiều người ở các quốc gia, các nền văn hóa khác nhau cũng như sẽ đi khắp thế giới" - Tom Cross bộc bạch.

"Tom từng làm việc ở một tiệm video khi còn học trung học, và ngay từ đó anh ấy đã biết mình sẽ làm việc với phim ảnh suốt đời. Tom thậm chí chưa từng làm công việc gì khác" - Holly Ramos, vợ Tom Cross, kể về niềm đam mê của chồng mình sau khi anh đoạt giải Oscar Dựng phim hay nhất với Whiplash vào năm 2015.

Tom từng làm dựng phim quảng cáo ở New York nhiều năm cho đến khi quay lại Los Angeles để theo đuổi giấc mơ dựng phim điện ảnh. Anh cũng có một "câu chuyện La La Land" của riêng mình, nhưng là với nghề dựng phim chứ không phải đứng trước ống kính. 

Đến phim điện ảnh thứ ba, Whiplash, Tom Cross hợp tác với đạo diễn trẻ tài năng Damien Chazelle (về sau làm thêm những phim dài ấn tượng như La La Land, First Man, Babylon). Nhưng họ chỉ có kinh phí 3 triệu USD cho bộ phim nên khâu dựng rất thách thức. Vậy mà họ vẫn thành công.

Trò chuyện cùng các bạn trẻ Việt

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh - đồng giám khảo tại hạng mục Phim đầu tay hoặc thứ hai cùng Tom Cross - đã đợi khi cả hai cùng hoàn tất công việc chấm giải để mời Tom Cross đứng lớp trong một workshop tại Trường đại học Fulbright vào ngày cuối cùng của liên hoan phim, 13-4.

Điều khiến Lê Minh bất ngờ là dù đang đi cùng gia đình trong chuyến đi này, Tom Cross vẫn đồng ý ngay. Cũng may, gia đình Tom Cross vẫn kịp dành thời gian đến thăm các địa điểm nổi tiếng của TP.HCM như Bảo tàng Chiến tích Chiến tranh, Dinh Độc Lập, Landmark 81…

"Tôi muốn thực hiện buổi workshop vì muốn làm bất cứ điều gì có thể kết nối thêm với các nhà làm phim cũng như sinh viên điện ảnh ở Việt Nam. Tôi muốn lắng nghe những câu hỏi của họ. Tôi đã thấy rất vui khi được thảo luận với họ mọi chủ đề mà họ mong muốn" - Tom Cross giải thích với Tuổi Trẻ.

Buổi workshop đã để lại ấn tượng đẹp với giới làm phim Việt Nam vì những chia sẻ người thật việc thật từ Tom Cross. 

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh kể: "Khi tôi mời đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho sinh viên ngành phim tại Đại học Fulbright, Tom Cross đã nhận lời dù quỹ thời gian của anh ở HIFF rất eo hẹp".

Khi Tom nhận được đề cử Oscar đầu tiên, vợ anh, Ramos đã viết trên blog chúc mừng chồng và chia sẻ niềm tự hào: 

  • La La Land có thể đoạt 10 giải Oscar 2017?ĐỌC NGAY

"Tom là hiện thân câu nói của Conan O'Brien: "Nếu bạn làm việc thực sự chăm chỉ và tử tế, những điều kỳ diệu sẽ xảy ra". Anh ấy thực sự truyền cảm hứng cho tôi mỗi ngày".

Phim ngắn Whiplash là tiền đề cho bộ phim dài cùng tên. Khi nhận lời làm việc với dự án phim ngắn này, Tom cũng đang rất khao khát được dựng phim điện ảnh sau thời gian dài làm phim quảng cáo, show truyền hình. 

Phim dài Whiplash giành 3 giải Oscar, trong đó có giải Dựng phim xuất sắc cho Tom Cross. Ngoài ra, anh còn thắng giải Dựng phim xuất sắc của Tinh thần Độc lập và BAFTA cho phim này.

"Phim dài Whiplash là tác phẩm được tạo ra gần như là để tôn vinh việc dựng phim. Thành công lớn của phim đến từ khâu dựng phim. 

Những vết cắt rất nhanh, cú cận đặc tả hay cắt theo nhịp điệu của nhạc, những biến chuyển tâm lý vỡ òa, cuồng loạn hay thăng hoa, bốc đồng của nhân vật giúp người dựng phim, ở đây là Tom Cross, thể hiện được kỹ năng và nghệ thuật của mình.

Những chia sẻ của Tom ở Việt Nam rất bài bản. Các kiến thức dù căn bản nhưng được nhấn mạnh thành những quan điểm, như kim chỉ nam. Những người dựng phim và làm phim ở Việt Nam đã rất biết ơn Tom vì buổi nói chuyện đặc biệt này" - đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh nhận định.

Ngoài bộ sưu tập giải Oscar, giải BAFTA, giải Tinh thần độc lập, giải Dựng phim Mỹ cho Whiplash hay La La Land, Tom Cross cũng có duyên với nhiều giải thưởng điện ảnh khác. Phim Hostiles (của đạo diễn Scott Cooper), First Man ( Damien Chazelle), Joy (David O. Russell), Babylon (Damien Chazelle)... mang về cho anh các đề cử BAFTA, đề cử ACE Award, chiến thắng tại giải Critics' Choice Awards.

Tom cũng giành giải BAFTA Dựng phim xuất sắc nhất cho bộ phim James Bond No Time to Die, Cary Fukunaga đạo diễn.

Bộ phim thương mại gần nhất mà anh là người dựng phim ra rạp Việt chính là Aquaman and the Lost Kingdom của đạo diễn James Wan.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-30T07:15:35Z dg43tfdfdgfd