'THANH XUâN 18X2' - THướC PHIM NGượC THờI GIAN

Jimmy - Hứa Quang Hán đóng - tìm về quê cô gái Nhật anh thầm yêu năm 18 tuổi, trong phim "Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em".

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Tác phẩm do Michihito Fujii đạo diễn, chuyển thể hồi ký Youth 18x2 Japan Slow Train Wanderings. Nội dung xoay quanh Jimmy, 36 tuổi, bị đuổi khỏi công ty lập trình game do mình sáng lập. Giữa lúc chán nản và hụt hẫng, Jimmy phát hiện tấm bưu thiếp cũ có lời nhắn của Ami (Kaya Kiyohara đóng), người anh phải lòng năm 18 tuổi. Lúc này, chàng trai quyết định về quê Ami để gặp lại cô.

Chuyện phim chia thành hai dòng thời gian: mùa hè ở Đài Nam (Đài Loan) trong quá khứ và khung cảnh tuyết rơi tại Fukushima (Nhật Bản). Hiện tại và quá khứ luân phiên thay đổi, dẫn dắt khán giả dõi theo hai nhân vật. Qua một số tình tiết mở đầu, tác phẩm giới thiệu giai đoạn Ami sang Đài Loan du lịch dài ngày và gặp Jimmy. Hai người dành cả mùa hè bên nhau.

Trong khi Jimmy ngại ngùng bày tỏ tình cảm, cô gái chỉ xem anh là chàng thanh niên mới lớn. Ami còn khéo léo từ chối, nói có người yêu ở Nhật. Suốt mùa hè, Ami nỗ lực học tiếng Hoa để giao tiếp với mọi người, còn Jimmy học thêm tiếng Nhật vì muốn gần gũi cô. Cao trào phim còn nằm ở việc cô gái đột ngột về nước không nói lý do, bỏ lại Jimmy.

Nhà làm phim chọn cách kể chuyện qua góc nhìn của nam chính, cho thấy nỗi cô đơn, lạc lõng. Từng ga tàu mà Jimmy đi qua đại diện cho mỗi giai đoạn trong tình yêu, có lúc vui buồn, thất vọng, nhưng đều đọng lại bài học. Sau vài lần chuyển tàu, Jimmy tình cờ gặp những người lạ, dần trở nên thân thiết. Họ còn gửi anh lời khuyên về cuộc sống.

"Nam thần thanh xuân" Hứa Quang Hán chuyển tải các khía cạnh cảm xúc nhân vật qua ánh mắt và cử chỉ. Trên Next Apple, diễn viên nói thử thách lớn khi đóng phim là thể hiện rõ tâm lý nhân vật trong từng giai đoạn. Jimmy ở tuổi 18 là chàng trai nhiệt huyết, bốc đồng, còn hiện tại kiệm lời, chất chứa nhiều suy nghĩ. "Phim bắt đầu lúc Jimmy năm 36 tuổi nên tôi cần hiểu sâu về ký ức của cậu ấy, nhìn lại những gì xảy ra trong quá khứ", Hứa Quang Hán nói.

Bạn diễn người Nhật Kaya Kiyohara tròn vai, được khán giả khen diễn tốt ở những phân cảnh xúc động. Theo Sohu, dù mới 22 tuổi, nghệ sĩ tạo sự thuyết phục khi vào vai Ami, lớn tuổi hơn nhân vật Jimmy. Kiyohara và Hứa Quang Hán có nhiều trường đoạn kết hợp ăn ý.

Trên Next Apple, Hứa Quang Hán dành lời khen cho Kiyohara: "Cô ấy là diễn viên trẻ có thực lực. Phim không giới thiệu sâu câu chuyện của Ami nhưng Kaya vẫn bộc lộ chiều sâu tâm lý nhân vật, điều này không phải nghệ sĩ nào cũng làm được".

Qua việc lồng ghép kỷ niệm, đạo diễn Fujii Michihito gửi thông điệp: Hồi ức sẽ tiếp thêm động lực cho mọi người, giúp ta mạnh mẽ và trưởng thành. Với Jimmy, thời gian gắn bó với Ami giúp anh biết quan tâm đến người khác, hòa đồng với đồng nghiệp. Sau lần Ami về nước, cậu chăm chỉ học tập, hoàn thiện bản thân để mong có cơ hội bày tỏ tình cảm với người mình yêu.

18 năm trôi qua, khi ký ức về Ami ùa về, Jimmy nhớ lại những điều hạnh phúc trong quá khứ để vượt qua muộn phiền. Sự đan xen giữa quá khứ thanh xuân và hiện thực được đạo diễn sắp xếp tự nhiên, giúp người xem thấu hiểu nội tâm của nhân vật.

Tác phẩm được chăm chút phần hình ảnh, với nhiều bối cảnh ở Đài Loan lẫn Nhật Bản, đưa người xem đến loạt địa điểm du lịch nổi tiếng. Nhà làm phim sử dụng tông màu cam, xanh làm chủ đạo, gợi cảm giác nhẹ nhàng. Máy quay khai thác nhiều góc ở phân cảnh chuyến đi của nhân vật, như đoạn đoàn tàu đi dọc con đường tuyết phủ tại Nhật, nhân vật thả đèn trời, ngắm cảnh thành phố lúc về đêm ở Đài Loan.

Phim nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Trang HK01 nhận xét: "Tác phẩm là ký ức của người đàn ông về mối tình thanh xuân, cho thấy tuổi trẻ và ước mơ sẽ khiến chúng ta trở thành người chín chắn hơn trước". Còn The New Lens viết: "Thanh xuân 18x2 chứng minh các đạo diễn Nhật có khả năng làm phim tình cảm vượt xa các quốc gia khác".

Quế Chi

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-17T05:55:31Z dg43tfdfdgfd