Nữ CEO đANG LàM KHUYNH đảO TậP đOàN HYBE CủA BTS Là AI?

Cuộc chiến giữa tập đoàn HYBE và người tạo ra NewJeans - CEO Min Hee Jin - được xem là vụ đấu đá nội bộ lớn nhất nhì showbiz Hàn.

Trước khi gia nhập ADOR và xung đột với HYBE, Min Hee Jin từng làm việc dưới trướng SM Entertainment.

Hee Jin gia nhập công ty do Lee Soo Man sáng lập năm 2002 với tư cách nhà thiết kế đồ họa. Sau đó, cô được thăng chức trở thành Giám đốc sáng tạo, đứng sau xây dựng hình ảnh, chủ đề và ý tưởng cho nhiều nhóm nhạc như SNSD, SHINee, f(x), Exo và Red Velvet.

Ngoài ra, Min Hee Jin còn chịu trách nhiệm giám sát lập kế hoạch, sản xuất album, trang phục, video âm nhạc cũng như tạo bản sắc cho các nghệ sĩ.

Nhờ cách tiếp cận sáng tạo, thử nghiệm nghệ thuật đa dạng, Min Hee Jin trở thành một trong những người tiên phong trong việc chuyển hướng hình ảnh của ngành công nghiệp Kpop. Tuy nhiên, một số sản phẩm của Min Hee Jin được đánh giá có sự tương đồng ý tưởng, thậm chí còn bị tố lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Nhưng với sức ảnh hưởng từ album "Pink Tape" của f(x), nhà sáng tạo sinh năm 1974 vẫn được công ty trọng dụng, tham gia vào ban giám đốc SM Entertainment. Năm 2018, Min Hee Jin rời khỏi công ty sau 16 năm gắn bó.

Thời điểm cựu Giám đốc sáng tạo SM Entertainment chuyển sang HYBE, thương vụ trên gây ra không ít sóng gió trên mạng xã hội.

Công chúng nhận định SM Entertainment mất đi một nhân tài vào tay đối thủ. Tuy nhiên, công ty của Aespa không có bất kì động thái tiếc nuối nào với Min Hee Jin.

Thậm chí, trên các diễn đàn trực tuyến, nhân viên của SM Entertainment còn "ăn mừng" vì thoát khỏi Min Hee Jin. Một số người còn lên tiếng cảnh báo đồng nghiệp khi làm việc chung với CEO của ADOR.

Năm 2019, người đứng sau thành công của NewJeans chính thức gia nhập HYBE. Công ty của BTS cung cấp nguồn vốn và điều kiện cơ sở vật chất, con người để Min Hee Jin điều hành, quản lý công ty con ADOR. Phía HYBE nắm giữ 80% cổ phần, Min Hee Jin 18%, còn lại thuộc về ban lãnh đạo công ty.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía HYBE, NewJeans ra mắt vào tháng 7.2022 và nhanh chóng được chú ý.

Tuy nhiên, trong nhiều bài phỏng vấn, Min Hee Jin luôn phủ nhận công sức của HYBE, đề cao vai trò cá nhân trong thành công của NewJeans.

Song, thực tế, 4/5 thành viên của NewJeans là thực tập sinh của Source Music. HYBE đã chuyển Minji, Hanni, Danielle, Haerin sang ADOR để Min Hee Jin quản lý và thành lập nhóm nhạc mới. Vì thế, Source Music đã chịu thiệt hại nặng và phải chiêu mộ các gương mặt mới cho LE SSERAFIM.

Sau 5 năm làm việc ở HYBE, Min Hee Jin lên kế hoạch tách ra khỏi sự quản lý của tập đoàn, muốn toàn quyền quyết định ở ADOR.

Theo truyền thông Hàn Quốc, hiện hai bên đang đấu tố, đưa ra những bằng chứng để biện minh cho hành động của mình.

Đáng chú ý, Min Hee Jin còn cáo buộc ILLIT, LE SSERAFIM, RIIZE… đạo nhái. Nữ giám đốc cũng chỉ trích Chủ tịch Bang Si Hyuk, cho rằng ông đã sao chép ý tưởng của mình để tạo ra BTS.

Dù vậy, có thể thấy hình ảnh và hướng đi của BTS khác hoàn toàn so với nhiều nhóm nhạc khác trong Kpop.

Vai trò của Min Hee Jin ở HYBE chỉ dừng lại ở việc quản lý ADOR và xây dựng nhóm nhạc NewJeans.

Với BTS, CEO sinh năm 1974 không có bất kì đóng góp nào. Các khoản doanh thu hàng đầu của HYBE phần lớn đều đến từ Big Hit - nơi quản lý BTS.

Hiện tại, ngoài 18% cổ phần của ADOR, Min Hee Jin cũng là người phụ nữ duy nhất trong 4 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc nhận lương hơn 500 triệu won/năm.

Sau hơn 20 năm hoạt động trong showbiz xứ Hàn, nữ CEO thu về nguồn lợi khủng từ các sản phẩm sáng tạo và hoạt động kinh doanh.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-24T05:51:31Z dg43tfdfdgfd