MAI CủA TRấN THàNH CHưA đủ TầM RA THế GIớI HAY THậM CHí CòN GợI NHớ PAST LIVES?

Chiếu ở Mỹ, phim Mai của Trấn Thành nhận ý kiến đa chiều. Có lời chê phim chưa đủ tầm ra thế giới, nhưng một cây bút phê bình trên Rotten Tomatoes khen phim gợi nhớ đến Past Lives.

Ra rạp rại Mỹ từ 22-3, phim Mai nhận được khá nhiều ý kiến bình luận từ khán giả cũng như một số bài bình luận trên trang tin, trang phê bình phim.

Dư luận về phim tại Mỹ có vẻ sôi động hơn ở các thị trường khác. Ở Mỹ, số suất và số rạp chiếu Mai nhiều hơn hẳn so với các nước khác. Cộng đồng người Việt ở đây cũng có sự quan tâm đến sản phẩm văn hóa từ Việt Nam.

Chê Mai, một bài viết nhận nhiều đồng tình

Sau khi Mai chiếu ở Mỹ, có một bài viết "viral", được chia sẻ mạnh đến từ tài khoản Facebook Siêu Nguyễn.

Ban đầu, bài dành lời khen cho Mai, cho rằng thành công của phim "phần nhiều được gánh bởi dàn diễn viên đều, đẹp, ổn. Hai diễn viên chính diễn tự nhiên như đời, điều quan trọng là có chemistry thấy rõ".

Phần còn lại, bài viết phân tích những điểm khán giả này không thích ở bộ phim của Trấn Thành, và kết luận phim chưa đủ tầm để ra thế giới.

Cụ thể, bài cho rằng phim đi theo lối mòn của điện ảnh Việt là "kịch hóa" cảm xúc thái quá, thể hiện qua diễn xuất của nhân vật bà Đào, Dương và Mai; kịch bản không có gì mới lạ và độc đáo, ý muốn của nhân vật Mai không rõ ràng; kỹ thuật quay và dựng phim mất kết nối...

  • Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USDĐỌC NGAY

"Đã năm 2024 rồi, chúng ta có thể mong đợi một bộ phim Việt Nam không có đề tài hiếp dâm, làm đĩ nữa được không?" - tài khoản này đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, khán giả này đưa ra so sánh giữa diễn xuất và cách phản ứng của nhân vật Mai trước bi kịch, với nhân vật Sandra trong Anatomy of a Fall - phim Pháp đoạt Cành cọ vàng năm ngoái, đoạt giải Oscar năm nay.

Điều này bị một số người cho là so sánh chưa hợp lý.

Hai nhân vật có hoàn cảnh sống, tính cách khác hẳn nhau, thuộc hai nền văn hóa khác nhau, cũng như đang xuất hiện trong hai dòng phim khác nhau: thương mại và nghệ thuật.

Tranh luận về câu "Em muốn yêu" của Mai

Khán giả Siêu Nguyễn đánh giá thấp nhân vật Mai vì không có mong muốn rõ ràng, vào phim gần hai tiếng mới lần đầu thốt lên: "Em muốn yêu".

Bình luận trên một nhóm về điện ảnh, một tài khoản khác phản biện rằng nói Mai không có mong muốn rõ ràng là "không thấu được nỗi đau của rất nhiều phụ nữ ngày nay, nên không thấu được câu nói đó của Mai".

Trên thực tế, khi phim Mai ở Việt Nam, câu "Em muốn yêu. Em gần 40 tuổi rồi" là một trong những câu thoại "viral" nhất phim.

Trên mạng xã hội, khá nhiều khán giả - nhất là nữ giới - cho biết họ rất xúc động khi Mai nói ra ý muốn thường tình ấy. Bởi mong muốn được yêu thương của một người cô độc là hoàn toàn chính đáng.

  • Sau lời từ khước làm khán giả khóc như mưa khi xem Mai của Trấn ThànhĐỌC NGAY

Câu nói đó xuất hiện trong phim vào thời điểm hợp lý.

Từ đầu phim, Mai luôn che giấu mong muốn của mình vì cô không dám yêu, sợ hy vọng. Dương từng hỏi Mai muốn gì nhưng cô nhất quyết che giấu vì sợ tổn thương, đến khi cảm thấy Dương chân thành muốn biết thì cô mới nói.

Khán giả Jul Nguyễn bình luận: "Những vấn đề kỹ thuật như cách quay dựng, âm nhạc thì người làm phim có thể cải thiện được ở phim sau. 

Cái khó mà không phải ai cũng làm được là sự nhạy cảm với nhu cầu của khán giả".

Một cây bút phê bình của Mỹ khen phim

Sáng 29-3, đạo diễn Trấn Thành chia sẻ bài phê bình đầu tiên của phim Mai hiển thị trên Rotten Tomatoes - trang tổng hợp các bài phê bình và chấm điểm phim nổi tiếng.

Bài phê bình này đánh giá Mai là "cà chua tươi". Tác giả là Avi Offer, một cây bút đã được Rotten Tomatoes chấp nhận trên hệ thống, viết cho trang NYC Movie Guru.

NYC Movie Guru không phải là trang phê bình có vị thế lớn, các bài viết từ trang này chỉ được Rotten Tomatoes chấp thuận nếu là của Avi Offer.

Tác giả này bày tỏ sự xúc động vì "câu chuyện tình yêu dịu dàng" trong phim, giữa một phụ nữ nỗ lực vượt quá khứ đau thương liên quan đến mại dâm và một chàng trai tích cực theo đuổi cô.

Bài nhận định thẳng thắn về bà Đào (Hồng Đào đóng) - mẹ Dương. Avi Offer cho rằng đây là người mẹ độc hại, thích kiểm soát và không chịu buông tha con trai mình; còn đoạn phim Dương đứng lên chống lại mẹ là "mạnh mẽ và truyền cảm hứng".

Bài khen cái kết của Mai không theo lối mòn kiểu Hollywood mà "chân thực với cuộc đời" hơn, thậm chí gợi nhớ đến Past Lives (Muốn kiếp nhân duyên) - một phim được giới phê bình quốc tế đánh giá cao trong năm qua.

"Mai là một trong những câu chuyện tình chân thật, say mê và mạnh mẽ nhất kể từ Past Lives" - tác giả này viết.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-03-29T05:01:49Z dg43tfdfdgfd