KIềU LINH NUôI 400 CON CHó Bị Bỏ RơI

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa -Vũng Tàu.

Cách đây hơn 5 năm, Kiều Linh từng cứu ba con chó khi trên đường đến Long An quay phim hài Ma. Lúc đó, phát hiện chúng bị nhốt trong lồng đưa đi bán cho các quán nhậu, diễn viên vội đuổi theo và bỏ tiền để có các con vật, sau đó gửi đến một trạm cứu hộ tại địa phương nuôi dưỡng.

Thời dịch, Kiều Linh cho biết từng cứu thêm 20 con chó bị chủ bỏ rơi dọc các tuyến đường ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Số lượng lớn nên không thể chăm sóc tại nhà riêng ở TP HCM, diễn viên mua một mảnh đất khoảng 1.000 m2 xa khu dân cư ở thị trấn Đất Đỏ để nuôi dưỡng các con vật. Hiện khu nuôi chó của diễn viên có khoảng 300 con và 100 con gửi ở cơ sở khác do một người quen quản lý, chủ yếu là chó cỏ. "Tôi tìm thấy những con bị vứt trong thùng rác vì già yếu, bệnh tật, mang thai nuôi đến khi chúng khỏe mạnh", diễn viên nói.

Có lần nhận được một video quay hai con chó tại một khu chợ ở Vũng Tàu lúc 2h. Đang ở nhà tại TP HCM, diễn viên gọi tài xế lái xe đưa đi nhanh, kịp cứu chúng trước khi bị mang vào lò mổ. Ban đầu Kiều Linh chỉ định cứu hai con trong video nhưng khi nhìn thấy hàng chục con khác chịu hoàn cảnh tương tự, chị quyết định mua hết. "May mắn có một trạm cứu hộ khác đồng ý san sẻ với tôi chăm sóc chúng, mỗi bên nhận 40 con", diễn viên nói.

Với những thú nuôi khỏe khoắn, Kiều Linh mang về mái ấm chăm sóc, triệt sản. Con nào bị bệnh, chị mang đến bác sĩ thú y điều trị đến khi khỏi hẳn. Mỗi tháng chị từ TP HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng hai, ba lần để thăm đàn chó.

Do số lượng chó ngày càng tăng mà không gian khu trại có hạn, Kiều Linh đăng thông tin lên mạng xã hội tìm chủ mới cho chúng. "Tôi luôn xem xét và chọn lọc lý lịch của người xin nhận nuôi, để chó không phải chịu cảnh bị bỏ rơi, đánh đập", diễn viên nói.

Khó khăn lớn nhất nghệ sĩ gặp phải là vấn đề môi trường và tìm người chăm sóc. Vừa phải làm công việc kinh doanh, livestream bán hàng, chị vừa quản lý đốc thúc người làm đưa chó đi chích thuốc tiêm ngừa, cách ly những con bị bệnh, đồng thời làm vệ sinh khử trùng toàn bộ khu chuồng trong trại nuôi.

Để không ảnh hưởng đến dân cư xung quanh, Kiều Linh làm hố ga xử lý mùi hôi của phân chó. Chị cũng cho xây tường rào bao quanh, lắp kẽm gai, cửa kéo bằng sắt kiên cố để đàn chó không chạy ra ngoài gây ảnh hưởng đến người sống xung quanh. Tuy nhiên, diễn viên không thể kiểm soát được tiếng sủa của chúng mỗi khi thấy có người qua lại. Từng nhận được vài ý kiến phàn nàn của dân địa phương vì đàn chó quá ồn ào, diễn viên đang lên kế hoạch tìm một mảnh đất mới, nơi ít người sinh sống để dời những thú nuôi này đi.

Kiều Linh nói tự bỏ tiền túi nuôi và chữa bệnh cho các con vật. Mỗi tháng con số được chi ra khoảng hơn một trăm triệu đồng. Nhờ kinh doanh bất động sản nên chị không bị áp lực nhiều về kinh tế. Diễn viên có người quản lý, ba người phụ giúp chăm sóc, mua thức ăn và dọn dẹp chỗ ở cho đàn chó.

Ông Trần Phước Vinh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Đất Đỏ cho biết trại chó của diễn viên nằm ở đồng ruộng và ngoài quy hoạch khu dân cư, được phép chăn nuôi. Qua khảo sát, rác thải, thức ăn được cho vào bao, công ty xử lý môi trường thu gom hàng ngày nên môi trường vẫn đảm bảo. "Trại nuôi những chú chó bị bỏ rơi, đây là mô hình hay và rất mới ở địa phương", ông Vinh nói.

Theo ông Phước Vinh, cơ quan chức năng ở thị trấn và khu phố đang tiếp tục giám sát, hướng dẫn chủ nuôi cách phòng dịch, tiêm ngừa bệnh dại cho đàn chó, nhất là trong cao điểm mùa nắng nóng diễn biến phức tạp.

Kiều Linh, 43 tuổi, có gần 20 năm hoạt động ở showbiz. Chị kết hôn với nghệ sĩ Mai Sơn năm 2008. Diễn viên tham gia các phim như Tân phong nữ sĩ, Cuộc gọi lúc 0 giờ, Lối sống sai lầm. Ngoài ra, chị cũng đóng các chương trình hài kịch, tiểu phẩm trên truyền hình.

Hoàng Dung - Đăng Khoa

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-30T03:33:23Z dg43tfdfdgfd