'GRISELDA' - đờI BI KịCH CủA Bà TRùM MA TúY

Griselda Blanco - Sofia Vergara đóng - bị chồng ngược đãi, coi như gái điếm, về sau trở thành trùm ma túy trong phim cùng tên.

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Tác phẩm lấy cảm hứng từ cuộc đời của "bà trùm" người Colombia Griselda Blanco, do Andrés Baiz đạo diễn. Những năm 1970-1980 là giai đoạn tiêu thụ chất kích thích tăng mạnh, kéo theo sự phát triển của các tổ chức băng nhóm tại Mỹ. Thời điểm đó, Miami là trung tâm của cocaine và Griselda Blanco được coi là một trong những tội phạm chủ chốt.

Không khí căng thẳng, kịch tính được sắp đặt từ đầu phim. Tác phẩm mở ra với cảnh Girselda rời Medellín cùng ba con trai để bắt đầu cuộc sống mới ở Miami. Cô hầu như không có tài sản giá trị, trừ một kg cocaine, với mong muốn làm lại cuộc đời sau khi bắn chết người chồng vũ phu.

Theo Collider, dự án hấp dẫn nhờ cách xây dựng nhân vật. Ở Mỹ, Griselda được Carmen (Vanessa Ferlito) cưu mang, cho vào làm nhân viên tại công ty lữ hành của mình. Tuy nhiên, đồng lương ít ỏi từ việc bán tour du lịch không đủ để Griselda lo cho ba con. Cô quyết định tìm đến một số tay giang hồ trong thành phố, ngỏ ý bán cocaine.

Qua nhiều trường đoạn, nhà làm phim cho thấy khao khát quyền lực của nhân vật. Khi biết bạn mình dính líu đến "hàng trắng", Carmen tức giận, đuổi gia đình Griselda đi. Từ đây, nhân vật chính tìm mọi cách, kể cả móc nối với tội phạm ở Colombia để hình thành mạng lưới vận chuyển hàng cấm. Để chiếm trọn thị trường, Griselda sắp xếp cho người trừ khử đối thủ. Mặt khác, nữ chính đối mặt với sự dòm ngó của cảnh sát, khi đơn vị CENTAC thành lập nhằm nỗ lực chấm dứt hoạt động buôn bán chất kích thích tại Miami.

Kịch bản có nhiều tình huống bất ngờ, đẩy nhân vật chính vào thế khó, giúp giữ chân người xem. Theo IGN, một trong những điểm nhấn nằm ở việc mô tả sự đấu tranh của nhân vật nữ trong thế giới do nam giới thống trị.

Griselda một mình chạm trán các đối thủ, vượt qua định kiến giới tính lẫn khó khăn trong cuộc sống. Còn thanh tra June (Juliana Aidén Martinez) đơn độc ở nơi làm việc, luôn là trò đùa cho những nam cảnh sát. Phim cũng làm nổi bật mâu thuẫn tâm lý của nữ chính, giữa tình yêu dành cho gia đình và sự tàn nhẫn để duy trì quyền lực.

Bên cạnh sự việc chính, phim đề cập những vấn đề xã hội, như tác động của bạo lực đến cộng đồng, và sự nghèo đói, thiếu thốn đẩy nhiều người vào con đường trái pháp luật. Tác phẩm không chỉ là câu chuyện cá nhân mà còn là bức tranh toàn cảnh về giai đoạn biến động của nước Mỹ. Dàn nhân vật phụ như các đối thủ, cộng sự và gia đình Griselda được thể hiện một cách sống động, tạo nên bức tranh toàn cảnh về thế giới ngầm.

Dự án còn ghi điểm nhờ cách tái hiện thập niên 1980 qua bối cảnh, trang phục và âm nhạc. Nhiều cảnh quay ghi hình tại những địa điểm thật ở Colombia, các con phố Medellín đến những biệt thự sang trọng. Âm nhạc mang hơi hướng truyền thống, lồng ghép với giai điệu hiện đại, tăng thêm kịch tính ở những phân đoạn hành động.

Theo Watch to Watch, tập cuối của mini series gây ấn tượng với khán giả do có nhiều cảnh gay cấn. Để thoát khỏi sự trả thù của băng đảng, Griselda đầu thú cảnh sát nhưng phải đối mặt hậu quả không ngờ. Dù phải ngồi tù, bi kịch vẫn ập đến với cô khi những người con bị sát hại.

Giới chuyên môn ghi nhận nỗ lực hóa thân nhân vật của Sofia Vergara, cho rằng cô là ứng viên tiềm năng của giải Emmy năm sau. Guardian viết: "Vergara mang đến màn trình diễn đột phá, cho thấy những sự việc đau lòng trong quá khứ có thể gây ra khuynh hướng bạo lực, ảnh hưởng đến tính cách sau này".

Trang Empire nhận định nỗi đau của bà mẹ mất con được nghệ sĩ truyền tải qua ánh mắt và biểu cảm gương mặt. Bên cạnh đó, Sofia thể hiện những khía cạnh tâm lý của nhân vật, như yếu đuối lẫn lạnh lùng và tàn nhẫn, khiến người xem sợ hãi nhưng cũng tạo cảm giác đồng cảm.

Theo Variety, nghệ sĩ mất ba tiếng hóa trang, đeo răng và tay chân giả mỗi ngày, nhằm tạo vẻ ngoài giống Griselda Blanco ngoài đời. Sofia còn tự tay lựa chọn trang phục cho nhân vật, tham khảo tài liệu, hỏi ý kiến các chuyên gia để đảm bảo tính chân thực cho vai diễn.

Trái với lời khen dành cho Sofia Vergara, cốt truyện Griselda bị các chuyên trang điện ảnh đánh giá thấp, cho rằng phim thiếu sáng tạo, có cách kể chuyện quen thuộc. Theo IndieWire, tác phẩm có thể làm thêm hai tập để tránh kết thúc đột ngột.

Cây bút Cristina Escobar của trang Roger Ebert nhận định: "Phim dành cho những người thích chủ đề băng đảng và ma túy. Griselda lấy câu chuyện về thế giới ngầm, tập trung vào vấn đề phân biệt giới tính, nhưng vẫn không tránh khỏi việc lặp lại các môtíp quen thuộc của thể loại này".

Không phải lần đầu câu chuyện về Griselda Blanco được chuyển thể lên màn ảnh. Năm 2017, Cocaine Godmother - do Guillermo Navarro đạo diễn, Catherine Zeta-Jones đóng chính - ra mắt khán giả, bị giới phê bình chê. IndieWire chỉ trích quyết định chọn diễn viên xứ Wales vào vai phụ nữ Latin, cho rằng sự xuất hiện của nghệ sĩ "không chỉ kém thuyết phục mà còn kỳ quặc".

Quế Chi

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-11T11:11:51Z dg43tfdfdgfd