CHIếU LạI DòNG MáU ANH HùNG Có Gỡ đượC THấT BạI DOANH THU 17 NăM TRướC?

Lời kêu gọi chiếu lại phim Dòng máu anh hùng được đạo diễn Charlie Nguyễn hưởng ứng. Kinh phí của phim là 1,6 triệu USD vào năm 2007, hiện nay muốn hòa vốn phải đạt doanh thu 200 tỉ đồng.

Dịp cuối tuần này, nhà báo - nhà phê bình Lê Hồng Lâm bất ngờ nêu ý kiến vận động đưa phim Dòng máu anh hùng trở lại rạp chiếu.

Lý do là sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả trong một buổi chiếu kèm talkshow với đạo diễn và diễn viên chính gần đây.

Từ một thất bại kinh điển của điện ảnh Việt

Lời kêu gọi được đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ và viết thêm: "Thay vì chỉ chiếu lại thì mình làm một bản Redux sẽ thú vị hơn.

Hôm đó xem lại mình thấy có một số việc cần làm cho bản Redux. Biết đâu còn một cơ hội để chơi với Dòng máu anh hùng. Ai muốn xem bản Redux?".

Redux được hiểu là bản mở rộng, có chỉnh sửa của các bộ phim lớn, thường thuộc hàng kinh điển.

Một trong những bản redux nổi tiếng của điện ảnh thế giới là Apocalypse Now Redux, do đạo diễn Francis Ford Coppola phát hành năm 2001 sau khi biên tập và mở rộng bản phim gốc năm 1979 của ông.

Năm 2007, phim Dòng máu anh hùng được hai anh em Charlie Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn, người chú ruột Nguyễn Chánh Tín, em rể của Charlie Nguyễn là nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm... cùng rất nhiều cộngng sự khác chung tay làm nên.

Đến nay, đây vẫn là bộ phim hành động võ thuật - dã sử hay bậc nhất mà điện ảnh Việt Nam từng sản xuất được.

Đáng buồn, là Dòng máu anh hùng đã ngã ngựa cay đắng ở phòng vé vào năm 2007.

Phim có kinh phí 1,6 triệu USD (theo tỉ giá hối đoái là khoảng 25,7 tỉ đồng vào năm 2007 - trong khi kinh phí trung bình của phim Việt thời đó chỉ vào khoảng 5 tỉ đồng). Nhưng doanh thu chỉ đạt 10 tỉ đồng.

Tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) vừa qua, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ đến năm 2023 anh mới trả hết số tiền nợ ngân hàng từ khi làm Dòng máu anh hùng 17 năm trước.

Còn những người có tên trong danh sách cảm ơn ở credit phim coi như mất trắng tiền.

Nếu chiếu lại, Dòng máu anh hùng thu 200 tỉ mới hòa vốn

Charlie Nguyễn cho biết nếu sản xuất vào thời nay thì mức kinh phí của phim vào khoảng 70-80 tỉ đồng. Nếu ra rạp ở giai đoạn này, phim cần thu 200 tỉ đồng mới hòa vốn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không nên đặt mục tiêu hòa vốn hay doanh thu cao với một bộ phim đã ra rạp từ 17 năm trước. Dòng máu anh hùng cũng đã lên nền tảng VOD, được những người yêu điện ảnh tiếp cận từ hàng chục năm nay.

Nếu thành công, việc chiếu lại có thể gỡ một phần vốn và giúp Dòng máu anh hùng lan tỏa đến các thế hệ khán giả trẻ hơn.

Nhà báo Lê Hồng Lâm, người đề xuất chiếu lại bộ phim tại rạp, bày tỏ:

"Tôi hơi bộc phát khi khởi động dự án này và thậm chí còn hơi hối thúc hai cha đẻ của bộ phim, không có gì ngoài một lý do duy nhất: tôi yêu bộ phim này và muốn nó được chúng ta ghi nhận xứng đáng hơn bằng cách lan tỏa.

  • Dòng máu anh hùng và Chuyện của Pao tham dự LHP Bangkok

  • Dòng máu anh hùng: Nâng cấp phim hành động VN

  • Dòng máu anh hùng và sự quyết liệt

Có lẽ nhờ năng lượng lan tỏa vô vụ lợi ấy, chiến dịch nhận được sự lan tỏa của nhiều người".

Lê Hồng Lâm cho rằng Dòng máu anh hùng thuộc nhóm những bộ phim kích thích được lòng tự hào dân tộc và hào khí "dòng máu Lạc Hồng" của người Việt Nam.

Khi đặt câu hỏi với đại diện rạp CGV, nhà báo Lê Hồng Lâm nhận được phản hồi từ ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc nội dung CJ CGV Việt Nam.

Ông Hải cho biết phim đã được chiếu lại một số lần tại rạp, nếu Chánh Phương Films đồng ý thì có thể chọn ngày chiếu lại tiếp.

Nhà báo Lê Hồng Lâm và khán giả cũng góp ý thêm rằng việc chiếu lại Dòng máu anh hùng cần đi kèm chiến dịch truyền thông tương xứng.

Dòng máu anh hùng ra mắt tháng 4-2007. Phim do Charlie Nguyễn đạo diễn và đồng sản xuất cùng Johnny Trí Nguyễn, Jimmy Nghiêm Phạm. Dàn diễn viên gồm: Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Dustin Nguyễn, Nguyễn Chánh Tín...

Tác giả kịch bản là hai anh em Charlie - Johnny và Dominic Pereira, âm nhạc Christopher Wong, dựng phim Hàm Trần và Charlie Nguyễn... Có thể nói, Dòng máu anh hùng quy tụ đội ngũ làm phim gồm toàn những tên tuổi lớn của điện ảnh Việt từ đó về sau.

Bộ phim kể về cuộc khởi nghĩa của một nghĩa quân Việt Nam chống lại thực dân Pháp đô hộ, với nhân vật chính là Cường (Johnny Trí Nguyễn), Thúy (Ngô Thanh Vân), Sỹ (Dustin Nguyễn). Phim đề cao lòng yêu nước, với các cảnh cận chiến võ thuật dữ dội và đẹp mắt.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-04T08:31:40Z dg43tfdfdgfd